BÀN VỀ ĐẠO ĐỨC KINH
DOANH TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG
Thời
đại mà chúng ta đang sống và làm việc, là một thời điểm hết sức đặc biệt, chưa
từng có trong lịch sử nhân loại, đó là thời đại của công nghệ thông tin. Sống
trong thời đại này là một điều may mắn lớn trong đời. Cách đây khoảng 30 năm
chúng ta không thể tưởng tượng nổi chúng ta có thể nói chuyện có hình với ai đó,
ở bất kỳ đâu trên trái đất này với điều kiện chúng ta có smartphone và khu vực
đó phủ sóng 3G. Chúng ta không tưởng tượng được là việc mua hàng và chuyển tiền
đơn giản chỉ bằng chiếc điện thoại. Người dân cũng không thể tưởng tượng được
là ngồi trong phòng nếu có Smart TV kết nối Internet họ có thể xem được các
chương trình TV trên khắp thế giới.
Internet
và công nghệ thông tin đã làm thay đổi tận gốc rễ cuộc sống, thói quen lao động
sản xuất và kinh doanh. Thế giới thu nhỏ lại và phẳng ra. Vì vây, mỗi Quốc gia,
mỗi con người muốn tồn tại và phát triển không có con đường nào khác là phải biết
thích nghi với sự thay đổi mang tính chiến lược này.
Bài
viết này của tôi chỉ nhằm giãi bày suy nghĩ cá nhân và bàn trong phạm vi hẹp là
ĐẠO ĐỨC trong sản xuất – kinh doanh, mà
không bàn về tài – đức trong lĩnh vực khác vì không đủ trình độ.
Bài 1. ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
“Đạo đức kinh
doanh là một tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực có tác dụng điều
chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm soát hành vi của các chủ thể kinh doanh. Đạo
đức kinh doanh chính là phạm trù đạo đức được vận dụng vào hoạt động kinh
doanh. Đạo đức không phải mơ hồ, nó thực sự gắn liền với lợi ích kinh doanh.” (
Wikipedia Tiếng Việt)
Những năm vừa
qua, chúng ta thấy một số sự việc:
-
Công ty TOYOTA Việt nam thu hồi 764 xe bị lỗi kỹ
thuật ở cửa sau.
-
Hãng Dell thu hồi 38.000 máy tính bị lỗi pin.
-
Hãng Sony thu hồi 438.000 máy tính xách tay vì
quá nóng.
-
Sam sung thu hồi điện thoại Note 7 vì nổ pin.…
Việc
thu hồi này, họ tự giác làm và không có khách hàng nào kiện cả. Điều đó, nói
lên cái gì? Đó là đạo đức kinh doanh. Đạo đức kinh doanh do đâu mà có. Đạo đức
tất nhiên là thuộc tính của con người, con người được giáo dục, đào tạo có đạo
đức, có trách nhiệm với xã hội, có trách nhiệm đến cùng với sản phẩm, dịch vụ của
mình làm ra. Ngoài yếu tố khoa học, kỹ thuật, công nghệ, thì cái làm nên thành
công của các Quốc gia phát triển và các công ty nổi tiếng thế giới đó chính là
Đạo đức kinh doanh.
Nhìn lại đạo đức,
kinh doanh ở nước ta:
-
Về lương thực, thực phẩm: Cân thiếu, cân điêu,
cho các chất độc hại vào thực phẩm nhằm lợi nhuận tối đa, mặc dù gây nhiễm độc
cho hàng triệu con người.
-
Làm ăn gian dối, dẫn đến hàng loạt dự án, công
trình bị thua lỗ, bị đội vốn, vừa khánh thành đã hỏng. Hàng loạt tàu vỏ thép
đóng cho ngư dân, đi biển vài tháng đã trở thành đống thép gỉ…
-
Ai làm nên chuyện đó?
Họ là ai, họ có đạo đức kinh doanh
không? Ai là người dạy họ về đạo đức kinh doanh và chúng ta có giáo trình về đạo
đức kinh doanh không? Tôi là người đã tốt nghiệp trường Đại học danh tiếng bậc
nhất Việt nam là Trường Đại học Bách khoa Hà nội, cũng không được học giáo
trình này. Vì vậy, khi chúng ta vào WTO, sân chơi lớn hơn, nhiều đối thủ cạnh tranh hơn, mà hành trang về đạo đức kinh
doanh của chúng ta không được trang bị thì phần thua là cầm chắc rồi.
Bây giờ phải làm gì để thay đổi thói
quen làm ăn thiếu đạo đức này? Đây là việc làm quá khó và phải mất rất nhiều thời
gian để thay đổi nó, vì nó trở thành gần như là văn hóa của người Việt rồi. Bên
cạnh đó chúng ta bị ảnh hưởng nặng nề bởi thói kinh doanh vô đạo đức của người
hàng xóm. Họ mua đỉa, mua móng trâu bò, lá vải, rễ cây sim, cây mua. Họ bán cho
dân ta các loại thuốc kích thích cây cối
hoa quả, hàng hóa độc hại và kém chất lượng,… làm hại giống nòi của chúng ta,
làm cho hàng hóa của Việt nam không tiêu thụ được trên thị trường thế giới.
Chúng
ta phải thay đổi, dù là muộn, nhưng muộn còn hơn không. Vấn đề là bắt đầu từ
đâu và như thế nào.
Bài
2. XÂY DỰNG – ÁP DUNG – ĐỔI MỚI ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
Ở bài 1, tôi có
đưa ra một số hiện tượng của các Công ty họ thu hồi các sản phẩm lỗi để các
khách hàng của họ được dùng các sản phẩm với chất lượng tốt nhất. Trước khi bà
vào vấn đề, tôi muốn nêu một số con người cụ thể, có đạo đức kinh doanh rất tốt.
-
Người thứ nhất tôi muốn nói đến là tỷ phú, đương
kim Tổng thống Hoa Kỳ Donal Trump, ông làm Tổng thống nhưng lĩnh lương chỉ 1
USD/năm, số còn lại ông ủng hộ quỹ từ thiện.
-
Tỷ phú Mỹ Bill Gate: Ủng hộ 95% tài sản để làm từ
thiện trên khắp thế giới, trong đó có Việt nam.
-
Tỷ phú trẻ Zukerberg, ông trùm Facebook: tặng 99%
tài sản để làm từ thiện.
Họ
là những người có đạo đức kinh doanh tuyệt
vời, nếu họ không có đạo đức kinh doanh, chắc chắn họ không thành công được như
hôm nay.
Đạo đức
kinh doanh chính là yếu tố nền tảng cho sự tin tưởng của khách hàng đối với
doanh nghiệp, tăng cường sự trung thành của nhân viên, điều chỉnh hành vi của
doanh nhân, nâng cao hình ảnh doanh nghiệp và từ đó nâng cao lợi nhuận của
doanh nghiệp. Vì vậy, muốn đạt được thành công bền vững, các doanh nghiệp phải
xây dựng được nền tảng đạo đức kinh doanh cho doanh nghiệp mình.
Hai Giáo sư John Kotter và James Heskeu thuộc Trường Đào tạo
quản lý kinh doanh Harvard, tác giả cuốn sách “ Văn hóa công ty và chỉ số hoạt
động hữu ích”, đã phân tích kết quả khác nhau của các công ty với những truyền
thống đạo đức khác nhau. Công trình nghiên cứu của họ cho thấy trong vòng 11 năm, những công
ty chú trọng đạo đức trong kinh doanh đã nâng được thu nhập của mình lên tới
682% (trong khi những công ty đối thủ không xem trọng các chuẩn mực đạo đức chỉ
đạt được 36%). Giá trị cổ phiếu của những công ty trên thị trường chứng khoán
tăng tới 901% (còn ở các đối thủ kém hơn thì chỉ số này chỉ là 74%). Lãi ròng
của các công ty chú trọng đạo đức trong kinh doanh ở Mỹ trong 11 năm đã tăng
tới 756%. Như
vậy, chú trọng đạo đức trong kinh doanh sẽ mang lại sự phát triển cho tất cả
các hoạt động kinh doanh quan trọng của tổ chức đó, từ đó dẫn tới thành công.
Ở Việt nam, đạo đức kinh doanh không
được chú trọng, còn bỏ ngỏ hoàn toàn. Theo thiển ý của tôi đầu tiên chúng ta
xây dựng các nguyên tắc, chuẩn mực của đạo đức kinh doanh. Mỗi ngành nghề, về
chi tiết có những điểm khác biệt, nhưng nhìn chung có một số nguyên tắc chuẩn
mực cơ bản như sau:
1.Tính trung thực
Lời nói đi đôi với việc
làm: Đây là nền tảng của sự tin cậy với các đối tác làm ăn và với khách hàng,
Nói một đằng, làm một nẻo sẽ làm cho khách hàng mất niềm tin từ sự mất niềm tin
các đối tác sẽ không hợp tác, khách hàng sẽ quay lưng với sản phẩm và dịch vụ
của mình. Người trung thực thường rất thẳng thắn, họ truyền tải những thông tin
về chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà họ cung cấp, phương thức thanh toán, chế độ
ưu đãi đối với khách hàng. Người có đạo đức kinh doanh không bao giờ họ truyền
đạt thông tin cho khách hàng một cách thiếu chuẩn xác, gây hiểu lầm cho khách
hàng, điều đó lừa dối khách hàng.
2. Tinh liêm khiết
Người làm kinh doanh không vì quyền
lợi cá nhân mà làm hoen ố hình ảnh của Doanh nghiệp. Tuyệt đối không được chơi
trò quân xanh, quân đỏ, gửi giá, nhận tiền hoa hồng của đối tác và khách hàng.
Họ luôn xây dựng hình ảnh công ty là nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáng tin
cậy, là người luôn giữ chữ tín quý hơn vàng trong mắt khách hàng. Họ phải người
có đạo đức, chống lại sự cám dỗ của đồng tiền. Họ luôn có niềm tin vào sự phát
triển của Công ty mà họ phụng sự, họ sống và làm việc có nguyên tắc và không
dung thủ đoạn đê hèn để vụ lợi.
3. Giữ lời hứa và thực hiện các cam kết với
khách hàng
-Những gì
đã hứa và cam kết với khách hàng thì phải làm đúng như vậy. Điều đó thể hiện sự
nhất quán giữa lười nói và hành động.
-Không
dung những lý lẽ ngụy biện cho việc làm sai cam kết của mình.
4.Trung thành với lợi ích của Công ty và của
đồng nghiệp
- Người
có đạo đức kinh doanh phải trung thành với lợi ích của Doanh nghiệp và các đồng
nghiệp mà mình cùng công tác.
- Khi
thấy những chuẩn mực đạo đức bị các đồng nghiệp hoặc Doanh nghiệp của mình vi
phạm thì mình không đồng lõa với các sai phạm này. Ví dụ đồng nghiệp bán các
sản phẩm lỗi ra thị trường, vi phạm đạo đức kinh doanh ở điểm 1 là tính trung
thực, thì phải kiên quyết phản đối và báo cáo Lãnh đạo để chấn chỉnh.
- Khi bị
điều chuyển làm một công việc khác thì không nói xấu sếp cũ và đồng nghiệp cũ,
từ chối các hoạt động mà trước đây mình đã làm.
5. Thực hiện sự công bằng trong kinh doanh
-Người có
đạo đức kinh doanh luôn phải cam kết ứng xử công bằng trong mọi trường hợp.
-Không sử
dụng quyền lực hoặc thủ đoạn xấu để gây nên sự mất công bằng, giành lợi thế cho
mình hoặc người thân.
- Các
quyết định phải dựa trên các sự kiện, không quyết định một cách tùy tiện gây
nên sự mất công bằng.
- Phải có
cách nhìn khoan dung, dung cảm nhận lỗi khi lỗi đó do mình gây ra một cách minh
bạch và công bằng.
6.Tôn trọng khách hàng, định hướng bởi khách
hàng
- Người
có đạo đức kinh doanh bao giờ cũng tôn trọng nhân phẩm con người, bao gồm quyền
riêng tư, quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng.
- Tôn
trọng văn hóa dân tộc ở tất cả các Quốc gia, mọi miền lãnh thổ, tôn trọng giới
tính và tôn giáo của các khách hàng.
- Phấn
đấu theo nguyên tắc vàng là Hãy đối xử với họ theo cách họ muốn.
7.Hãy quan tâm đến lợi ích của khách hàng
- Người
có đạo đức kinh doanh bao giờ cũng lấy sự hài lòng, sự sung sướng và hạnh phúc
của khách hàng làm hạnh phúc của mình. Nhiều khách hàng có hạnh phúc tức là bán
được nhiều hàng và đạt mục tiêu kinh doanh, lợi ích của khách hàng được đảm
bảo.
- Cả
người kinh doanh và khách hàng đều thắng
8. Tuân thủ pháp luật
Người có đạo đức kinh doanh bao giờ cũng tuân thủ pháp luật, họ
chỉ được làm nhũng gì mà luật pháp không cấm.
9.Đổi mới liên tục
- Cuộc
sống luôn vận động nên cuộc sống thay đổi, nhu cầu của khách hàng thay đổi
theo. Người có đạo đức kinh doanh luôn phải biết phát hiện những nhu cầu nào
của khách hàng chưa được đáp ứng, để đổi mới nhằm thỏa mãn nhu cầu đó.
10. Biết động viên và khích lệ những cá nhân
có đạo đức kinh doanh tốt
- Người
Lãnh đạo phải biết động viên, khích lện những các nhân có đạo đức kinh doanh
tốt. Đồng thời loại khỏi đội ngũ những người có đạo đức kinh doanh kém, làm ảnh
hưởng đến Văn hóa Doanh nghiệp mình.
- Tạo cơ hội
thăng tiến cho cá nhân có đạo đức kinh doanh.
11. Xây dựng đạo đức kinh doanh thành một thứ
Văn hóa của Công ty.
-Một Công
ty muốn phát triển bền vững thì phải xây dựng đạo đức kinh doanh của tất cả mọi
người ở tất cả các công đoạn sản xuất, biến thành thói quen và là một thứ văn
hóa của Doanh nghiệp.
-Mọi
thành viên của Công ty đều phải hướng vào khách hàng, lấy sự thỏa mãn của khách
hàng làm mục tiêu phấn đấu của mình.
- Đạo đức
kinh doanh luôn tỷ lệ thuận với lợi nhuận của Doanh nghiệp và đồng lương của
nhân viên.
- Mọi
người đều tự hào vì được làm CNV của Công ty.
12. Văn hóa dám chịu trách nhiệm
- Người
có đạo đức kinh doanh dám nhận trách nhiệm với các lỗi của mình gây ra. Họ
không có văn hóa đổ lỗi cho người khác.
- Người
Lãnh đạo phải dám nhận lỗi của Công ty mình trước khách hàng và xin lỗi khách
hàng khi nhân viên của mình gây ra.
Tôi viêt bài này theo kinh nghiệm cá
nhân và học hỏi trên sách vở và thực tiễn, Chắc chắn nhiều thiếu sót, mong mọi
người cùng bàn luận để chỉ giáo cho tôi để nâng cao năng lực quản lý.
Nhận xét
Đăng nhận xét